Kinh Doanh Hiệu Quả Thời 4.0, Bạn Cần Gì?

Kinh doanh Online là xu hướng chung của rất nhiều doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Bạn đã, đang và có ý định gia nhập thị trường đầy sôi động này? Những lưu ý dưới đây sẽ là hành trang tốt nhất giúp bạn nhanh chóng thành công với hình thức kinh doanh này.

Cách mạng công nghệ 4.0 là từ khóa hot được nhắc đến trong nhiều diễn đàn kinh tế lớn, nhỏ và là vấn đề quan tâm của các doanh nghiệp. Bởi lẽ nó tác động đến nhiều lĩnh vực, làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt, cách thức kinh doanh của nhiều ngành. Trong đó sự phát triển của cách thức kinh doanh Online, các doanh nghiệp bước vào sân chơi kinh tế số được đánh giá là bước đi hợp lý. Vậy để kinh doanh hiệu quả thời 4.0, doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì?

Kinh doanh thời 4.0 cơ hội và thách thức

Thời đại 4.0 mở ra cơ hội kinh doanh cho tất cả mọi người, từ doanh nghiệp lớn, nhỏ đến cá nhân kinh doanh riêng lẻ. Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng cho phép doanh nghiệp mở rộng thị trường nhanh chóng, xóa bỏ khoảng cách địa lý.

Thêm nữa, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn về thương mại điện tử. Với dân số gần 100 triệu người, có đến 42 triệu người truy cập Internet; 46,5 triệu người dùng Smartphone, thị trường mua sắm online vì thế cũng được thúc đẩy sôi động hơn. Còn theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM dự đoán trong năm 2020 quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ vượt con số 15 tỷ USD. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp muốn bứt phá đầu tư ngân sách vào kinh doanh Online.

Bên cạnh những cơ hội, kinh doanh thời 4.0 cũng đi kèm những thách thức đến từ việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt và rủi ro cao. Chuyển dịch số là xu hướng tất yếu nên càng ngày nhiều doanh nghiệp bước vào sân chơi này, kéo theo sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Về thách thức rủi ro xuất phát từ việc kinh doanh thời 4.0 phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ. Do đó doanh nghiệp phải đối mặt với nỗi lo mới bị Hacker tấn công đánh cắp thông tin khách hàng, hạ thấp uy tín doanh nghiệp.

Kinh doanh hiệu quả 4.0, doanh nghiệp cần gì?

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự

Nâng cao chất lượng nhân sự là yếu tố nền tảng cần thiết trong bất kỳ bối cảnh kinh doanh nào. Đặc biệt trong bối cảnh 4.0, để có thể bắt kịp những thay đổi liên tục, phục vụ cho quá trình chuyển đổi, doanh nghiệp cần tập trung đào tạo nhân sự: cải thiện các kỹ năng đã có và phát triển các kỹ năng mới: tư duy phân tích, tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề,…

Điều này giúp nhân sự có khả năng thích ứng khi đối đầu với những thách thức sẽ ngày càng tăng dần trong bối cảnh chuyển đổi. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng cần cởi mở, linh hoạt và sáng tạo để định hướng, quản lý trong suốt quá trình chuyển đổi.

Đầu tư chất lượng sản phẩm

Kinh doanh hiệu quả thời 4.0 chất lượng sản phẩm vẫn là tiêu chí quan trọng. Một trong những lý do khiến khách hàng có tâm lý lo lắng, do dự khi mua sắm Online là “hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa cho sản phẩm”. Hơn nữa, trong môi trường kinh doanh Online nếu sản phẩm của bạn không như quảng cáo, khách hàng có thể đánh giá và điều này sẽ tiếp tục lan truyền đến nhiều khách hàng khác. Khi đó sụt giảm doanh thu, doanh nghiệp mất uy tín là điều không tránh khỏi.

Thiết kế Website riêng

Để kinh doanh hiệu quả thời công nghệ 4.0, Website bán hàng là kênh không thể thiếu. Khách hàng ngày càng phụ thuộc nhiều vào Internet khi tìm kiếm thông tin sản phẩm/ dịch vụ và Website của bạn chính là điểm tiếp xúc khách hàng tìm đến. Vậy nên, đầu tư thêm chi phí cho thiết kế, vận hành và duy trì Website là khoản đầu tư xứng đáng. Website vừa là bộ mặt của doanh nghiệp vừa là kênh bán hàng hiệu quả.

Mạng xã hội

Sẽ thật thiếu sót nếu kinh doanh trong thời đại 4.0 bạn lại bỏ qua một lượng lớn khách hàng tiềm năng sử dụng mạng xã hội. Facebook, Instagram, Tiktok,… là những kênh có thể hỗ trợ hiệu quả cho việc kinh doanh. Đặc biệt khi các mạng xã hội này bổ sung thêm nhiều tính năng mua sắm trực tiếp Shopable Post, Facebook Shop,… Vậy nên đã đến lúc bạn cần tạo sự hiện diện mạnh mẽ hơn và có chiến lược tiếp thị trên các mạng xã hội này.

Trải nghiệm khách hàng (Chú trọng tương tác với khách hàng)

Trải nghiệm khách hàng chính là lợi thế cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Một trải nghiệm khách hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp có khách hàng thực sự và tạo ra những khách hàng trung thành. Trong kinh doanh Online, doanh nghiệp tạo ra nhiều điểm chạm cho phép tương tác với khách hàng: Livechat trên Website, Inbox Facebook, Comment,… Vậy nên việc chăm sóc khách hàng, phản hồi các phát sinh, giải đáp các thắc mắc cũng cần được thực hiện, càng nhanh càng tốt.

Thời đại bùng nổ Internet, đầu tư vào kinh doanh Online là bước đi hợp lý. Kỷ nguyên 4.0 thực sự là sẽ luôn là cơ hội cho những doanh nghiệp biết nắm bắt, nhanh chóng chuyển đổi số để kinh doanh hiệu quả.

Theo Chili